Podchaser Logo
Home
Thế giới sự giả và thế giới sự thật là gì?

Thế giới sự giả và thế giới sự thật là gì?

Released Saturday, 22nd June 2024
Good episode? Give it some love!
Thế giới sự giả và thế giới sự thật là gì?

Thế giới sự giả và thế giới sự thật là gì?

Thế giới sự giả và thế giới sự thật là gì?

Thế giới sự giả và thế giới sự thật là gì?

Saturday, 22nd June 2024
Good episode? Give it some love!
Rate Episode

HẾ GIỚI SỰ GIẢ VÀ THẾ GIỚI SỰ THẬT LÀ GÌ?

Bạn Hồng Đạt hỏi: Khi đi bộ thì con phát hiện ra một thứ gây khổ cho mình trong cuộc sống rất nhiều, là những suy nghĩ của mình. Thầm nghĩ là có mình, có công việc, có mọi thứ nhưng sự thật là đúng thời điểm đấy con chỉ kinh nghiệm được có những cái hiện ra và những cái mình bảo là tí nữa đi ra kia có chỗ rẽ, đấy là suy nghĩ. Và con thấy có độ giải thoát ở đấy, là mình ít nghĩ cho tương lai.

Thầy Trong Suốt: Đúng rồi. Đi bộ mà thấy những cái con vừa nói là dễ nhất. Trong kinh nghiệm của con lúc đấy chỉ có ấn tượng giác quan và suy nghĩ nổi lên và tan mất thôi. Khi đi bộ là lúc dễ thấy nhất, là thế giới này chỉ là ấn tượng giác quan và suy nghĩ nổi lên trong Biết và tan vào Biết.
Khi mình đang đi giữa không gian thì tí nữa rẽ trái là phần nào trong đống nổi lên và tan mất này? Nó chỉ là nội dung của suy nghĩ. Nhưng nội dung đấy có bắt mình tin không? Nó có kề dao vào cổ bảo: “bạn phải tin điều đấy” không? Nó chỉ hiện ra rồi tan. Như vậy có phải bản chất là nó tự giải thoát rồi không? Vì nó có tính ràng buộc nào đâu!
Việc suy nghĩ hiện ra rồi tan mất trong Biết tự có tính giải thoát vì nó không có tính ràng buộc nào, nó cứ diễn giải liên tục thế, tin thì tin, không tin thì thôi. Như vậy thế giới này đã tự giải thoát rồi chứ nó không phải là thế giới ràng buộc. Ràng buộc là do tin vào nội dung của suy nghĩ. Nhưng suy nghĩ đấy thì chỉ hiện ra rồi tan trong Biết, không trói buộc gì cả, đúng không?
Như vậy thế giới đã giải thoát sẵn rồi. Thế giới đã không có vấn đề gì sẵn rồi. Nó ổn sẵn rồi.
Nhưng để chứng ngộ thì con phải từ từ giải trừ được những suy nghĩ nhầm lẫn. Những suy nghĩ tôi là ai, tôi đi trong luân hồi, tôi làm ăn, tôi có tương lai, số phận. Muốn giải trừ nó thì thấy rõ nó chỉ là suy nghĩ thôi, thấy rõ cái đấy chỉ là cái có vẻ là thôi. Còn cái thực ra là ngay khi ngồi đây chỉ có các ấn tượng giác quan và suy nghĩ hiện ra trong Biết rồi tan vào Biết, đơn giản thế thôi.
“Tôi là ai, đây là đâu…“ chỉ là nội dung suy nghĩ. Sự thật rất đơn giản thế thôi. Nhưng vì con không xác quyết vào điều đấy nên con có một thế giới của sự giả: tôi là Đạt, tôi có vợ, tôi đi về đâu, tôi đến từ đâu - toàn trong suy nghĩ.
Khi nhìn thấy toàn bộ quy trình đấy, mình thấy tự tin chẳng có vấn đề gì cả. Khi mình xác quyết vào sự thật, thế giới hiện ra trước mặt mình dưới dạng sự thật. Còn các con xác quyết vào sự giả nên thế giới hiện ra trước mặt con dưới dạng sự giả. Sự thật và sự giả xuất hiện cùng một lúc, thấy cái gì là do cách nhìn, chứ không phải là đuổi dẹp hết sự giả đi dành chỗ cho sự thật.
“Ngay khi nghĩ tôi ngồi giữa căn phòng này thì ở trong Biết vẫn hiện ra các ấn tượng giác quan và suy nghĩ rồi tan vào trong Biết. Và các ấn tượng giác quan lẫn suy nghĩ này bản chất cũng chính là Biết giống như trăng sao trên mặt nước chính là nước, hình trong gương chính là gương.” Hiểu như vậy, các con cần xác quyết rất mạnh vào sự thật này. Mạnh đến mức, giả sử có cảnh Phật, Chúa hay bất kỳ ai hiện ra nói ngược lại các con đều không bị lung lay. Ai nói là có phải, không phải thì con cũng không cần quan tâm nữa. Ở mức độ đấy thì sự thật mới hiện ra rõ ràng với con. Dưới mức độ đấy thì đó vẫn chỉ là lý thuyết về cuộc đời giống như công thức toán lý hoá đối với con, chứ không phải là sự thật.


(Trích bài "Thiền là gì?", Sóc Sơn 02/05/2023)

Show More
Rate

Join Podchaser to...

  • Rate podcasts and episodes
  • Follow podcasts and creators
  • Create podcast and episode lists
  • & much more

Episode Tags

Do you host or manage this podcast?
Claim and edit this page to your liking.
,

Unlock more with Podchaser Pro

  • Audience Insights
  • Contact Information
  • Demographics
  • Charts
  • Sponsor History
  • and More!
Pro Features